You are currently viewing นวดน้ำมัน นวดอโรม่า ต่างกันอย่างไร

นวดน้ำมัน นวดอโรม่า ต่างกันอย่างไร

บ่อยครั้งที่เราเข้าไปในร้านนวดแผนไทยแล้วจะเห็นว่ามีป้ายนวดน้ำมัน นวดอโรม่า ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันเล็กน้อย โดยที่อโรม่านั้นจะมีราคาสูงกว่านวดน้ำมันประมาณชั่วโมงละ 100 บาท แล้วอะไรคือความแตกต่างระหว่าการนวดสองแบบนี้ วันนี้ทีมงาน Yonago Soap จะมาไขข้อข้องกันให้ทุกท่านกันแบบชัดเจนเลย

การนวดน้ำมัน คืออะไร

การนวดน้ำมัน คือ การนวดรีดเส้นโดยใช้น้ำมันสูตรเฉพาะที่ใช้คลายเส้น ทาลงบนร่างกายของผู้ถูกนวด โดยผู้นวดจะต้องถอดเสื้อผ้าและเหลือเพียงผ้าปิดบริเวณอวัยวะสำคัญเท่านั้น ส่วนผู้นวดจะใช้ฝ่ามือ และนิ้วมือ ในการรีดเส้นต่างๆตั้งแต่เท้า น่อง ต้นขา ขาหนีบ หลัง ลำตัว ต้นแขน แขน มือ สะบัก ต้นคอ ซึ่งการนวดน้ำมันนั้นก็จะมีทั้งแบบคลายเส้น และผ่อนคลาย แล้วแต่เราจะบอกความประสงค์กับหมอนวด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะเน้นไปทางผ่อนคลาย ราคาอยู่ประมาณชั่วโมงละ 350-400 บาท

การนวดอโรม่า คืออะไร

น้ำมันหอมระเหยใช้สำหรับการนวดอโรม่า
การนวดอโรม่า คือ การนวดผ่อนคลายโดยใช้น้ำมันหอมระเหยที่ใส่กลิ่นที่สูดแล้วผ่อนคลาย ช่วยให้รู้สึกสบาย ทาลงบนร่างกายของผู้ถูกนวด และผู้นวดก็ต้องถอดเสื้อผ้าเช่นเดียวกับการนวดน้ำมัน ผู้นวดจะใช้ฝ่ามือและนิ้วมือ ในการลูบไล้ไปยังบริเวณต่างๆของร่างกายโดยใช้ความนุ่มนวล ใช้แรงในการกดเส้นเบากว่าการนวดน้ำมัน บริเวณการนวดก็ใช้ทั้งร่างกายของผูกถูกนวด ซึ่งจะแตกต่างกับการนวดน้ำมันเล็กน้อย ราคาอยู่ประมาณชั่วโมงละ 450-500 บาท

เหมือนกันอย่างไร

  1. การนวดน้ำมันและการนวดอโรม่านั้น เหมือนกันตรงที่ว่าใช้น้ำมันในการนวด แต่ต่างกันตรงชนิดและกลิ่นของน้ำมัน
  2. ผู้ถูกนวดจะต้องถอดเสื้อผ้าเหลือไว้เพียงบริเวณอวัยวะสำคัญเท่านั้น ทั้งนี้จะใช้เป็นผ้าขนหนูหรือกางเกงในกระดาษตามสะดวก โดยหมอนวดจะใช้น้ำมันลูบไล้ไปยังบริเวณต่างๆของร่างกายที่จะนวด เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายจากอาการที่เมื่อยล้าตามจุดต่างๆ

แตกต่างกันอย่างไร

  1. น้ำมันที่ใช้นวด การนวดน้ำมันนั้นจะใช้น้ำมันที่มีสรรพคุณช่วยในการแก้ปวด คลายเส้น ส่วนการนวดอโรม่า ใช้น้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นหอม ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เบาสบาย
  2. ลักษณะการนวด การนวดน้ำมันจะเน้นการรีดเส้น บรรเทาอาการเส้นยึด แก้ปวดตามจุดต่างๆ คล้ายๆกับการนวดแผนไทยแต่เพิ่มน้ำมันเข้ามาเพื่อใช้ในการทำให้รีดเส้นได้ง่าย ส่วนการนวดอโรม่าจะเน้นการนวดแบบผ่อนคลาย โดยการลูบไล้ไปยังบริเวณต่างๆของร่างกายอย่างนุ่มนวล ให้รู้สึกเบาสบาย ไม่รู้สึกเจ็บเนื่องจากใช้แรงน้อยกว่าการรีดเส้น
  3. ผลของการนวด การนวดน้ำมันจะเน้นในการรักษาอาการเส้นยึดเส้นตึง ส่วนการนวดอโรม่าจะทำให้คลายเครียด รู้สึกสบายตัว เพลิดเพลินไปกับสัมผัสของการนวดเฟ้นอย่างนุ่มนวล
ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้สงสัย และผู้ที่สนใจในการนวดแผนไทย เพื่อการรักษาและการบำบัดอาการเส้นยึด เส้นตึง หรืออาการปวดเมื่อตามจุดต่างๆของกล้ามเนื้ออันเนื่องมาจากการกีฬา หรือการทำงาน คลายข้อสงสัยเกี่ยวกับการนวดน้ำมันและอโรม่า ไม่ต้องไปถามหมอนวดให้ลำบากใจอีกต่อไป สนับสนุนโดย W88Club.Click